Cty CP xuất nhập khẩu máy VN: Tùy tiện trừ lương của công nhân

Với lý do cung đường mỗi ngày một xa, cung độ mỗi ngày một khó, hơn 60 lái xe của Cty XNK máy VN (văn phòng tại phường Quang Hanh, TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) đã kiến nghị lãnh đạo Cty xem xét tăng định mức dầu/chuyến.

Cty CP xuất nhập khẩu máy VN: Tùy tiện trừ lương của công nhân

Công nhân đối thoại với lãnh đạo Cty chiều 3.8.

Lãnh đạo Cty nói “cứ làm đi rồi tính”, nhưng đến khi trả lương thì trừ luôn tiền dầu vượt so với định mức cũ vào lương của anh em.

Cty XNK máy VN chuyên doanh 2 mảng, trong đó có đội xe chuyên vận chuyển đất, đá cho các Cty khai thác than trên địa bàn TP.Cẩm Phả. Theo các lái xe, định mức 9 lít dầu/chuyến như từ thời điểm trước tháng 4.2012 trở về trước giờ không còn hợp lý, bởi các khai trường của các mỏ than ngày một xuống sâu hơn, chưa nói đến độ dài của cung đường, chỉ riêng việc phải leo dốc cao hơn cũng buộc xe phải “ăn” dầu nhiều hơn. Các giám sát của Cty cũng đã theo các lái xe đi kiểm tra và cho kết quả: Với cung đường, cung độ hiện nay, mức tiêu hao nhiên liệu ít nhất là 11 lít/chuyến. Điều này lãnh đạo Cty biết và đã hứa với CN sẽ xem xét, nhưng khi trả lương cho CN thì họ lại bội ước.

“Thu nhập của em tháng 5 được hơn 10 triệu đồng. Cuối tháng 7 lên lấy lương (Cty thường trả lương chậm 2 tháng) thì bị trừ 6,9 triệu đồng. Hỏi thì được trả lời là trừ vào khoản dầu vượt so với định mức. Trước đó, lãnh đạo Cty đã nói “cứ làm đi rồi tính lại định mức dầu sau”, giờ lại trừ nghiến vào lương của anh em” – lái xe Vũ Văn Bằng kể như muốn khóc.

“Bình quân, mỗi tháng tôi chạy được khoảng 300 chuyến. Như vậy, với cung đường, cung độ mới mà không điều chỉnh định mức dầu thì mỗi tháng tôi phải bù lỗ 600 lít dầu. Càng nỗ lực chạy nhiều chuyến thì càng bù lỗ nhiều” – lái xe Nguyễn Văn Năm bức xúc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu như lái xe nào cũng bị trừ lương, từ 2 – 7 triệu đồng/tháng. “Tháng 5 đã bị trừ như vậy thì những tháng tiếp theo sẽ còn bị trừ cao hơn, vì cung đường, cung độ mỗi ngày một xa và khó hơn”. Đây là điều lo lắng của nhiều lái xe tại cuộc đối thoại với lãnh đạo Cty chiều 3.8, sau nhiều lần lãnh đạo Cty lỗi hẹn. 
Tuy nhiên, tại cuộc đối thoại, các lái xe không đồng tình với những giải đáp của lãnh đạo Cty, bởi 3 lý do: 1, Các giám sát của Cty khẳng định không có chuyện lái xe ăn cắp dầu; 2, Việc cung đường mới ngốn nhiều dầu hơn đã được chứng minh; 3, Lãnh đạo Cty đã đồng ý sẽ xem xét điều chỉnh tăng định mức dầu/chuyến.

Tham khảo ý kiến các chuyên gia trong lĩnh vực lao động, được biết, việc tự tiện trừ lương CN như trường hợp của Cty CP XNK máy VN là hoàn toàn sai luật, bởi chưa có sự thỏa thuận với CN.

Nguyễn Hùng



TƯ VẤN TRỰC TUYẾN

Tư vấn trực tuyến Mobile : 043.990.9492 - 098.710.7668 - 091.223.6829

GĐ Nguyễn Thị Hải Hương Mobile : 091.309.0136

ẢNH QUẢNG CÁO